ITSESA.COM บทความ Windows Server

Windows Server 2012 Editions

Windows Server 2012 Edition

Edition สำหรับ Windows Server 2012 จะถูกแบ่งออกตามประเภทการใช้งานขององค์กรเป็นหลักซึ่งรองรับในด้านการใช้งานของ Virtualization และ Cloud Computing เป็นสำคัญ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 4 Edition โดยแต่ละ Edition นั้นเรียกได้ว่าแทบมีความแตกต่างกันไม่มากยกเว้นเรื่องความต่างของค่าใช้จ่าย เช่น เมื่อคุณใช้งานในรุ่น Datacenter เค้าบอกว่าจะช่วยคุณ Save Cost ได้ดีกว่าด้วยเหตุผลที่ว่าสามารถมีเครื่องเสมือน หรือ Virtualization ได้อย่างไม่จำกัด ว้าว ว้าว ว้าว

แม้แต่ในรุ่น Standard Edition นั้นก็เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติที่มีเหมือนกับใน รุ่น Datacenter ทุกประการ ยกเว้นความแตกต่างในด้าน License ของ Virtualization เท่านั้น ซึ่ง Microsoft ก็ได้ให้คำแนะนำในแต่ละ Edition ที่เหมาะสำหรับการใช้งานไว้ประมาณว่า ถ้าองค์กรคุณมีการใช้งานที่ค่อนข้างสูงและรองรับการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ก็ควรเลือก License แบบ Datacenter Edition, หรือถ้าต้องการสภาพแวดล้อมการใช้งานที่ไม่หนักมากแต่อยากได้อารมณ์แบบ Virtualization อยู่ก็เลือก License แบบ Standard Edition ไปละกัน หรือสำหรับการเริ่มต้นหันเหจากดินไปสู่ฟ้าก็ลอง Essentials Edition ก่อนเป็นไง แล้วค่อยอัพ Edition ไปหารุ่นที่สูงกว่าภายหลังก็ยังได้ ซึ่งก็ได้สรุปออกมาเป็นตารางทั้ง 4 รุ่นดังนี้

Windows Server 2012 Edition Overview

Windows Server 2012

Datacenter - เหมาะสำหรับการรองรับผู้ใช้งานที่มีมากหรือถึงขั้นมหาศาลและมีการให้บริการอย่างต่อเนื่องไม่สะดุด เพราะรุ่นนี้มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่เต็มเปี่ยมทุกกระบวนท่าและที่น่าอาฮ่าไปกว่านั้นคือสิทธิ์ในการใช้งานเครื่องเสมือนอย่างไม่จำกัด โดยต้องควักกระเป๋าตาม Processor + CAL ซึ่งเปิดมาที่ $4,809 ราคา US นะ

Standard - เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีจำนวนไม่มากเหมือนรุ่นบนแต่ก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยฟังก์ชั่นที่ครบถ้วนเช่นเดียวกัน ไม่เน้นโซลูชั่นในด้าน Virtualization เท่าใดแต่ก็มีมาให้ 2 Instances นะ เผื่ออยากลอง ค่าตัณหาก็อยู่ที่ Processor + CAL $882

Essentials - สำหรับการใช้งานธุรกิจแบบชิว ๆ กระหยุมกระหยิมราว 25 Account เค้าบอกว่ามี Interface ที่ใช้งานง่ายและรองรับการเชื่อมต่อไปยัง Cloud แต่รุ่นนี้ไม่มีสิทธิ์ใช้ Virtualization นะ อันนี้ควักเบา ๆ ที่ราคา $425

Foundation - เหมาะสำหรับใช้งานตามองค์กรเล็ก ๆ ทั่วไปที่อยากจะมี Windows Server 2012 ไว้ใช้บ้างแต่ยังคงต้องการปรับตัวไปสู่ Platform ใหม่ก่อนที่จะก้าวไปสู่ Cloud base ซึ่งรุ่นนี้ยังไม่มีให้และก็เช่นกัน ไม่มีสิทธิ์ให้ใช้ Virtualization ด้วย เหมาะกับผู้ใช้งานเบาบางที่ไม่เกิน 15 Account ซึ่งจะมาพร้อมกับ OEM เท่านั้น

*CALs จะหมายถึงจำนวนผู้ใช้งานหรือจำนวนอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อเข้ามายัง Server 1 เครื่อง

**ราคาดังกล่าวสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่ายของท่านได้อีกนะ จะบอกให้

Share
comments

Interest:

Last Article

microsoft-azure-onlineสอนใช้งาน Microsoft Azure...
03/06/2021
endian-firewall-online-courseคอร์สการติดตั้งไฟวอลล์ และเครือข่าย Network ด้วย Endian...
01/05/2018
mcse-windows-server-2016แนวทางการสอบ MCSE Windows Server 2016 และการสอบ MCSA Windows Server...
28/06/2017
windows-server-2016-course-onlineอบรม Windows Server คอร์สออนไลน์ภาษาไทย ก้าวสู่ System Admin กับ Windows...
06/06/2017
update-ms17-010-wannacryptอัพเดท Windows ป้องกัน WANNACRY ไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCrypt หรือ Wana...
15/05/2017