ITSESA.COM บทความ Windows Server

SQL Server 2012

SQL Server 2012

อีก 1 Product ที่น่าสนใจจาก Microsoft ในตอนนี้ก็คือ SQL Server 2012 ที่ได้ออกมาสักพักแล้ว (ซึ่งผมเองยังใช้ SQL ในเวอร์ชั่นก่อนหน้ายังไม่หมดเลย) โดยผมเองก็ได้เคยมีโอกาสไปฟังสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วก็รู้สึกว่ามันเริ่มปลดข้อจำกัดของ SQL Server ออกไปทุกที ทำให้ใช้งานได้ยืดหยุ่นมากขึ้น และเร็วขึ้นไปอีก

คุณสมบัติหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผมที่อยากจะแนะนำก็คือ สิ่งที่เรียกว่า SQL Server AlwaysOn ซึ่งเป็น Solution ที่เรียกว่า แทบจะทำให้การทำงานของคุณสามารถรองรับความต่อเนื่องในการใช้งานได้อย่างไม่สิ้นสุด (แค่ชื่อก็ข่มกันแล้ว) โดยสามารถรองรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง (High Availability) และรองรับกับการสำรองข้อมูลเพื่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องอย่าง Disaster Recovery (DR) ได้มากขึ้น มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

Multi-site Failover Cluster Instance (FCI) for HA and DR

ความสามารถในการทำ Multi-Site FCI สำหรับการใช้งานที่ต่อเนื่องและรองรับความเสียหายจากภัยพิบัติ เอาเป็นภาษาง่าย ๆ ก็คือ การทำ Cluster ข้าม Site นั่นเอง ซึ่งปกติคุณทำ Cluster นั้นก็จะทำไว้ใน Local Area ของคุณเอง อาจจะวางเครื่องไว้ 2 เครื่องติดกัน พอเครื่องหนึ่งตาย ก็ย้ายไปทำงานเครื่องที่ 2
แต่ความสามารถของ Multi-Site FCI นี้ คุณสามารถย้ายการทำงานข้ามจากที่หนึ่ง ไปยังอีกที่หนึ่งได้ หรือข้าม Subnet ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน

Multi-site Failover Cluster Instance (FCI) for HA and DR

แต่ด้วยความสามารถนี้ คุณจะต้องมีงบประมาณในการทำ SAN Replication ด้วย และอาจจะต้องมีการทำ VLAN เพื่อป้องกันไม่ให้ไปกระทบกับเครื่องอื่น ๆ ที่อยู่ในเครือข่าย

Availability Group (AG) for HA and DR

ความสามารถของ AG นี้จะใช้อยู่ 2 solution หลัก ๆ คือ Database Mirroring สำหรับการทำงานแบบต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะมี Primary Database หลักสำหรับรอการทำงาน และ Mirroring Database สำหรับรองรับในกรณีที่ Primary Database ไม่สามารถใช้งานได้ และ Log Shipping สำหรับการกู้คืนระบบ

Availability Group (AG) for HA and DR

ซึ่ง solution นี้จำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับ Cluster Service ด้วย ซึ่งการใช้ Database Mirroring บน AG นี้ผมคิดว่าสะดวกมากกว่าเมื่อก่อน ซึ่งหากใครทำ Database Mirroring มาก่อนจะพบว่า เมื่อมีการ Failover เกิดขึ้น สิ่งที่จะต้องทำคือ Developer จะต้องมีการเตรียม Connection String สำหรับติดต่อ Database ฝั่ง Mirror ไว้ด้วย ซึ่งหากไม่ได้เตรียมไว้ก็จะต้องมาเปลี่ยน Connection String กันวุ่นวายเลยแหล่ะ แล้วนั่นก็ต้องมี Downtime ด้วย, หรือแม้กระทั่งบาง Application ก็จะต้องรองรับกับการทำ Failover Database Mirroring ด้วย ซึ่งหากไม่มีในจุดนี้ก็จะต้องเกิด Downtime เพื่อเสียเวลาเปลี่ยนที่อยู่ของ Database ใหม่อีกเช่นกัน

แต่สำหรับบน AG ใหม่ใน SQL Server 2012 นี้ การเชื่อมต่อสามารถทำได้ผ่านทาง Virtual Network Name (VNN) ในการระบุไปยัง AG ใด AG หนึ่ง และที่น่าสนใจก็คือ ไม่จำเป็นจะต้องมี Witness Server เข้ามายุ่งเกี่ยวอีกด้วย ทำให้ประหยัดเครื่องไปได้อีก และที่สุดไปกว่านั้นอีกคือ เดิมที่ Database Mirroring จะสามารถอ่านและเขียน Database ได้ฝั่งเดียวคือ ฝั่งที่เป็น Principal Database และอีกฝั่งที่เป็น Mirroring นั้นจะไม่สามารถอ่านหรือเขียนได้เลย แต่ด้วยความสามารถใหม่บน SQL Server 2012 จะทำให้สามารถอ่าน Database ทางฝั่ง Mirroring ได้ด้วย เรียกว่า Active Secondary แต่ขอย้ำว่า อ่านได้อย่างเดียวนะ ซึ่งผมก็คิดว่าเป็นประโยชน์ในการใช้งานขึ้นอีกมาก

FCIs for Local HA and Database Mirroring for DR

ยังไม่พอกับ Solution แบบ Non-Stop ที่จะทำให้คุณอยากลองของมากขึ้นไปอีก ด้วยการทำงานที่ระดับ Database โดย solution Database Mirroring ที่รองรับการใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอแบบไม่ขาดสาย เพราะในส่วนของ Mirroring นั้นก็มีการทำ Cluster ซ้อนอีกชั้นกันล่มเข้าไปอีก ซึ่ง solution นี้รองรับการทำ Failover ข้าม Site กันไปเลยทีเดียว ในกรณีที่ Database ของ Site หลักล่มลงไป Database ที่ถูก Mirroring ไปยังอีก Site ก็จะทำงานแทนทันที

FCIs for Local HA and Database Mirroring for DR

FCIs for local HA and Availability Groups for DR

ถึงกับพิสดารไปกันสุด ๆ กับ solution ของ SQL Server 2012 ซึ่งวิธีนี้จะใช้ Windows Server Failover Clustering (WSFC) สำหรับการทำ AG โดย Cluster นี้จะมีทั้งหมด 4 เครื่องเป็นอย่างต่ำ โดยจะแบ่ง 2 เครื่องออกไปทำ Failover Cluster Instances (FCIs) แยกกันไป และก็ต้องมี Share Storage เป็นของตัวเองในแต่ละคู่ด้วย

FCIs for local HA and Availability Groups for DR

ไม่ไหวล่ะครับ เยอะจัด แถมไม่รู้ว่าเครื่องที่บ้านจะพอทดสอบให้ได้ชมกันหรือเปล่า แต่ถ้าใครอยากลองของก่อน ก็ไปดาวน์โหลด SQL Server 2012 Trial กันได้ที่ http://www.microsoft.com/betaexperience/pd/SQL2012EvalCTA/enus/default.aspx

หรือจะลองตัว SQL Server 2012 Express ได้ที่ http://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=29062

ยังไม่หมด ถ้าอยากจะรู้จัก SQL Server 2012 มากกว่านี้ ก็ดาวน์โหลด E-Book ไปอ่านกันได้ที่ http://download.microsoft.com/download/F/F/6/FF62CAE0-CE38-4228-9025-FBF729312698/Microsoft_Press_eBook_Introducing_Microsoft_SQL_Server_2012_PDF.pdf

Share
comments

Interest:

Last Article

microsoft-azure-onlineสอนใช้งาน Microsoft Azure...
03/06/2021
endian-firewall-online-courseคอร์สการติดตั้งไฟวอลล์ และเครือข่าย Network ด้วย Endian...
01/05/2018
mcse-windows-server-2016แนวทางการสอบ MCSE Windows Server 2016 และการสอบ MCSA Windows Server...
28/06/2017
windows-server-2016-course-onlineอบรม Windows Server คอร์สออนไลน์ภาษาไทย ก้าวสู่ System Admin กับ Windows...
06/06/2017
update-ms17-010-wannacryptอัพเดท Windows ป้องกัน WANNACRY ไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCrypt หรือ Wana...
15/05/2017