ITSESA.COM บทความ Windows Server

Introduce Windows Server 2016

WS2016-01

ใหม่ กับ Windows Server 2016 มาพร้อมฟิเจอร์ใหม่ๆ และการใช้งานที่เพิ่มประสิทธิภาพให้ดีได้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม จากหนังสือ E-Book Introducing Windows Server 2016 Technical Preview พร้อมลิ้งค์โหลดด้านใน

 หลังจากไม่ได้เขียนบทความมาซะนาน เนื่องจากคิดการใหญ่ แต่แบ้งค์ในกระเป๋าไม่มี บางทีต้องพับบทความไว้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็อัพโหลดไว้ใน youtube: https://www.youtube.com/c/itsesacom/videos บ้างแล้ว วันนี้ได้ฤกษ์ดี (เลิกขี้เกียจ) เลยหันมาแนะนำของใหม่กับ Windows Server 2016 บ้างเล็กน้อย

สำหรับฟิเจอร์การใช้งานพื้นฐานโดยทั่วไป ทุกคนก็คงใช้งานกันได้บ้างอยู่แล้ว แต่วันนี้จะมาแนะนำอะไรที่ใหม่ๆ หรือน่าสนใจเล็กน้อยขึ้นมาหน่อยละกัน เริ่มจาก

Windows Server 2016 มีด้วยกัน 3 Edition นะ นั่นคือ

Windows Server 2016 Datacenter เหมาะสำหรับการใช้งาน VM และ Cloud solution ซึ่งเป็น Edition ที่มีความสามารถสูงสุดในเวอร์ชั่นนี้

Windows Server 2016 Standard เหมาะสำหรับการติดตั้งบน Physical Server หรือทำ VM ในจำนวนที่จำกัด

Windows Server 2016 Essentials เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีการใช้งานไม่เกิน 25 users หรือ 50 devices

เรามาดูกันดีกว่าว่า อะไรบ้างที่น่าสนใจ (สำหรับผม)

Nano Server

 โดยในเวอร์ชั่นเหล่านี้ มีโหมดใหม่เพิ่มขึ้นมา 1 mode นั่นคือ Nano Server โดยโหมดนี้จะตัดสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต่อระบบออกไปอย่างมากที่สุด มากกว่าแบบ Server core เสียอีก

Windows Server 2016 Nano Server

ซึ่งคุณสามารถจัดการได้ผ่านทางหน้า Server ในเครื่องมือที่จำกัดมากๆ ดูหน้าตาเอาแล้วคงจะรู้ได้เลยว่า ทำอะไรไม่ได้นอกจากนั่งอ่านแล้วจิ้มแป้นคีย์บอร์ดเท่านั้น แต่คุณยังสามารถใช้เครื่องอื่นๆ ที่มี Server Manager UI ทำการ Remote management  เข้ามายัง Nano Server ได้เช่นเดิม หรือใช้ Powershell remote มาก็ได้เช่นกัน โดยแน่นอนว่า ในโหมดนี้แม้แต่ Driver ก็ไม่ถูกโหลดมาให้ จึงทำให้มันใช้ทรัพยากร Server ได้น้อยและประหยัดมากที่สุด

Failover Clustering improvements

ในเรื่องนี้มีที่ผมสนใจอยู่อย่างคือ Cloud withness using Microsoft Azure

Cloud withness Quorum Azure

รวบรัดสั้นๆ เลยคือ เราสามารถใช้ Quorum ซึ่งเป็นส่วนประกอบของการทำ Failover Cluster ได้จาก Azure Storage นั่นเอง โดยไม่จำเป็นต้องถูก Present disk มาจาก SAN หรือ Share folder แต่แน่นอนว่า เมื่อใช้บริการของ Cloud เราก็ต้องเสียเงิน แต่ไม่ได้แพงอย่างที่คิด เพราะ Storage สำหรับเก็บ Quorum นี้ กินพื้นที่น้อยมาก

Hyper-V improvements

ในเรื่องของ VM บน Hyper-V นี้ ผมขอเอาเรื่อง Hot add/remove มาเสนอละกัน

Hot add remove memory and network

ซึ่งปกติแล้ว หากใครดูแล Hyper-V อยู่ก็คงพอทราบว่า ถ้าเราจะปรับเปลี่ยน Memory หรือ Network Adapter นั้น เราจะต้องทำการ Shutdown VM เสียก่อน แต่ตอนนี้ไม่ละ เพราะคุณสามารถทำได้ทันทีขณะที่ VM ยังคงทำงานอยู่ และมีผลทันทีหลังการเปลี่ยนแปลง (ซึ่งควรจะทำมาตั้งนานสมัยไหนละ)

MultiPoint Services

ชื่อนี้บางคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่เอาเป็นว่ามันมีมาสักพักแล้วแหล่ะ

MultiPoint Services

ดูหน้าตาแล้วคุ้นไหมเอ่ย นี่คือหน้าจอของ MultiPoint ซึ่งวิธีการทำงานของมันคือ สามารถที่จะ Share Desktop เพื่อให้เครื่องอื่นๆ เข้ามารวมใช้งานได้ในฟิเจอร์ที่ถูกจำกัด พร้อมๆ กันหลายเครื่อง โดยทั้งหมดใช้ทรัพยากรเครื่อง MultiPoint Server เพียงเครื่องเดียว หลับตาแล้วนึกถึง Thin Client แบบนั้นแหล่ะ โดยที่ MultiPoint นี้มี 2 Version คือ Standard ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อได้สูงสุด 10 Connection แต่ไม่รองรับการ Join Domain และ VM ทั้งในรูปแบบ Host หรือ Guest และอีกเวอร์ชั่นคือ Premium รองรับการเชื่อมต่อได้สูงสุด 20 Connection และ Join Domain ได้ รวมถึงใช้งานในรูปแบบ VM ได้ด้วย

ซึ่ง MultiPoint Services นี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแบบ Study class เพราะเราสามารถที่จะสอนการใช้งานนั่นนี่นู้น และผู้สอนก็สามารถใช้ MultiPoint Dashboard ควบคุมหน้าจอผู้เรียนได้ มองเห็นว่านักเรียนกำลังทำอะไรอยู่ หรือกระทั่ง Remote เข้าไปเพื่อช่วยเหลือก็ได้

Storage Replica

นี่สิ ใหม่สดซิงๆ ของจริงบน Windows Server 2016 เลย

Storage Replica

Storage Replica คือการทำให้ Disk สามารถ Synchronize กันได้ระหว่างเครื่อง Server 2 เครื่อง พูดง่ายๆ ก็คือ คุณมีเครื่อง Serve 2 เครื่อง แล้วก็มี Disk ของแต่ละเครื่องเองเลย ไม่ต้องใช้ SAN ไม่ต้องใช้ Share disk ก็สามารถทำได้ Disk 2 Volume นี้ ซึ่งอยู่ต่างเครื่องกัน สามารถมีสำเนาของกันและกันได้ โดยสามารถทำได้ 2 mode คือ Synchronous replication และ Asynchronous replication ซึ่งในปัจจุบันของ Storage Replica นี้ ยังไม่มีหน้า UI ให้จัดการ และมันก็ไม่ทำ Automatic failover ให้ด้วย คุณจะต้องใช้คำสั่ง PowerShell ในการจัดการเองทั้งหมด

Shielded VMs

ฟิเจอร์นี้ถูกนำเข้ามาเพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ดูแล Hyper-V โดยเฉพาะ ซึ่งลองนึกดูว่า ปกติแล้ว ถ้าเราเองเป็นผู้ที่ดูแล VM ทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถเข้าถึงได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น VM, Disk, Network แล้วคำถามคือ ทำแบบนี้ VM จะมีความปลอดภัยหรือไม่ ในเมื่อก็ยังมีผู้ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยสิทธิ์สูงสุด (ซึ่งจำเป็นต้องมี) ในทุกๆ ทรัพยากรได้อยู่ดี

ดั้งนั้น Shielded VMs จึงเข้ามาปกป้องในส่วนของ VM ตรงจุดนี้ ซึ่งจะต้องทำการสร้าง Guest ด้วย VM Generation 2 จึงจะสามารถใช้งานได้ โดยมี Service ใหม่ที่คอยควบคุมอยู่ชื่อว่า Host Guardian Service

Host Guardian Service

โดยประโยชน์ของมันคือ การเข้ารหัสส่วนประกอบที่สำคัญต่างๆ ของ VM เช่น Disk drive, live migration traffic, saved state checkpoint, Hyper-V replica file ซึ่งปกป้องไม่ให้ผู้ที่มีสิทธิ์สูงสุดอย่าง Administrator เข้าถึงได้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงสิทธิ์ดังกล่าวมาขโมยข้อมูลของ VM ไปได้ง่ายๆ กว่าปัจจุบันนั่นเอง

นี่คือแค่ส่วนหนึ่งของ Windows Server 2016 เวอร์ชั่นใหม่จาก Microsoft ซึ่งจริงๆ ก็มีรายละเอียดอยู่อีกมาก หากใครสนใจอยากจะเอา E-Book ไปลองอ่านเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่เลย www.itsesa.com/WindowsServer2016Ebook.pdf

Share
comments

Interest:

Last Article

microsoft-azure-onlineสอนใช้งาน Microsoft Azure...
03/06/2021
endian-firewall-online-courseคอร์สการติดตั้งไฟวอลล์ และเครือข่าย Network ด้วย Endian...
01/05/2018
mcse-windows-server-2016แนวทางการสอบ MCSE Windows Server 2016 และการสอบ MCSA Windows Server...
28/06/2017
windows-server-2016-course-onlineอบรม Windows Server คอร์สออนไลน์ภาษาไทย ก้าวสู่ System Admin กับ Windows...
06/06/2017
update-ms17-010-wannacryptอัพเดท Windows ป้องกัน WANNACRY ไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCrypt หรือ Wana...
15/05/2017